ข้ามไปที่เนื้อหา
Haveidéer til børn

เรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งมีชีวิตรอบตัว

สิ่งมีชีวิตรอบตัวสามารถช่วยในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร เรามีคำตอบให้คุณ ติดตามกันได้ที่นี่!

น้องแชงลูกชายคนโตของดิฉันเป็นเด็กที่ชอบวิทยาศาสตร์  และมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ดีมากเกินกว่าวัยของเขาหลายปี  ดิฉันได้รับคำถามเสมอว่า ทำอย่างไร ลูกจึงรักการเรียนรู้และมีความรู้วิทยาศาสตร์เกินวัยของเขาเป็น ดิฉันมักจะแนะนำให้เพื่อนๆผู้ปกครองที่มีลูกเล็กๆ ว่าให้หมั่นพาลูกไปเที่ยวสวนสัตว์  ไปดูสัตว์ต่างๆ หรืออย่างน้อย ก็ควรพาไปสวนสาธารณะให้บ่อยที่สุด  ถึงแม้จะว่าซ้ำๆก็ไม่เป็นไร  เพราะในความรู้สึกของเราผู้ใหญ่นั้น อาจจะรู้สึกกเบื่อหน่าย จำเจเพราะมาที่เดิมหลายครั้ง แต่ในความรู้สึกของเด็กเล็ก ที่เพิ่งเคยออกมาเห็นโลกภายนอกนั้น เด็กคิดไม่เหมือนกัน  การไปยังสถานที่เดิมๆหลายๆครั้งทำให้เด็กสามารถสังเกต และเก็บรายละเอียดได้มากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งการพาเด็กๆไปในแต่ละครั้งเราควรเปิดโอกาสให้เขาได้พิจารณาบรรยากาศและสิ่งรอบๆตัว ให้นานพอที่เขาจะได้เห็นเพื่อพิจารณา จดจำ จนเกิดความสงสัยใคร่รู้ และในที่สุดเด็กๆจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่เขาพบเห็นค่ะ  

  เด็กที่ออกมาเที่ยวที่ใหม่ๆ หรือออกมาเจอโลกในปีแรกๆ ครั้งแรกๆ  เด็กมักจะมีความกลัวค่ะ เป็นเรื่องธรรมดา เด็กบางคนอาจจะอึดอัด ไม่ชอบ เพราะเด็กสัมผัสความเปลี่ยนแปลง ได้จากกลิ่น เสียง สิ่งที่เห็น หรือความร้อน ความหนาว  ซึ่งผู้ปกครองมักจะคิดว่าเด็กไม่ชอบ  แต่ที่จริงแล้วเขาอึดอัดกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป  ดังนั้นควรอยู่ให้นาน และค่อยๆชี้ชวนให้สนุกกับการดูโน่นดูนี่  ให้สังเกต และพาไปซ้ำๆ  ของบ้านดิฉันเริ่มต้นจากการดูสัตว์ เรียนรู้ชื่อสัตว์ต่างๆ  เมื่อเขาสนใจ ก็พาลูกมาอ่านหนังสือสัตว์ เป็นสมุดภาพ และ ค่อยๆเพิ่มรายละเอียดตามวัย  จนเขาอ่านหนังสือได้ เขาชอบอ่านเรื่องสัตว์ เรื่องธรรมชาติ จากสารานุกรมค่ะ และชอบดูสารคดีสัตว์ ทั้งไทย และอังกฤษ  สิ่งเหล่านี้ สะสมจนกลายเป็นพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ของลูกๆค่ะ  

  เดี๋ยวตอนต่อไป จะเล่าสิ่งที่เราทำเพื่อให้ลูกสนใจเรียนรู้และรอบรู้วิทยาศาสตร์มากขึ้นนะคะ