วิธีการดูแลสุขภาพเด็ก

สุขภาพของลูกน้อยแน่นอนว่าสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด บรีสมีวิธีการดูแลสุขภาพเด็กและอาหารสุขภาพที่ลูกๆของคุณควรได้รับเพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์แบบ

สุขภาพเด็กที่ดีคือความสุขที่หลายๆ ครอบครัวต้องการ เพราะนั่นหมายถึงการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ปราศจากโรคภัยคุกคาม การวางรากฐานให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดียังส่งผลต่อสติปัญญาในการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อพัฒนาการในการเจริญเติบโตของเขา คุณแม่จึงควรให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพเด็กตั้งแต่วัยเยาว์ วันนี้บรีสมี 5 วิธีการดูแลสุขภาพเด็กและอาหารเกี่ยวกับสุขภาพมานำเสนอ

วิธีเริ่มต้นการดูแลสุขภาพเด็ก

  1. ฝึกอนามัยให้ลูกน้อย การปลูกฝังให้เด็กรู้จักดูแลตนเองและฝึกนิสัยให้เด็กรู้จักการรักษาความสะอาด เช่น ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร แปรงฟันให้เป็นเวลา เป็นต้น คุณแม่สามารถช่วยเหลือลูกน้อยในช่วงแรกเพื่อให้เขาทำความคุ้นเคยกับการดูแลตนเอง
  2. ปลูกฝังให้ลูกน้อยรักการออกกำลังกาย การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬากลางแจ้งที่ลูกน้อยชื่นชอบ นอกจากจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อในแต่ส่วนแล้ว ยังมีผลกระทบไปถึงความแข็งแรงของระบบการทำงานภายในร่างกาย เช่น การออกกำลังกายช่วยให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นและช่วยให้เลือดสูบฉีดและไหลเวียนในร่างกายได้ดีขึ้น การออกกำลังกายยังดีต่อระบบการย่อยอาหาร ช่วยให้เด็กขับถ่ายได้สะดวกและป้องกันปัญหาของโรคท้องผูก คุณแม่สามารถหากิจกรรมที่เสริมสร้างการออกกำลังกาย เช่น พาลูกน้อยไปฝึกว่ายน้ำ วิ่งออกกำลังกายในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือสนับสนุนการร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬาที่โรงเรียน วิธีนี้นอกจากเด็กจะได้รับความสนุกสนานกับเพื่อนๆ แล้ว ยังเป็นการปลูกฝังความคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ดีให้กับลูกน้อยอีกด้วย
  3. รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อโดยเฉพาะการรับประทานอาหารในมื้อเช้า เพราะเวลาในช่วงเช้าเป็นเวลาในที่สมองต้องการสารอาหารในการเติมพลังงานให้แก่ร่างกายเพื่อความพร้อมในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ การรับประทานอาหารไม่ครบ 3 มื้อสามารถส่งผลเสียต่อตัวเด็ก ทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียนหรือทำกิจกรรมต่างๆ หงุดหงิดง่าย และอาจเป็นสาเหตุของการเป็นโรคกระเพาะได้
  4. เปลี่ยนจากการทานขนมและน้ำอัดลมมาเป็นการรับประทานผักและผลไม้ คุณแม่สามารถเลือกผลไม้สีสันสดใสชนิดต่างๆ มาหั่นไว้ทำเป็นฟรุ๊ตสลัด หรือนำผักที่มีรสชาติไม่ขมหรือมีกลิ่นแรงมากมาปั่นกับผลไม้แล้วใส่ไว้ในตู้เย็น ให้ลูกทานแทนของว่างจำพวกเค้ก หรือไอศครีมที่มีปริมาณไขมันและน้ำตาลสูงซึ่งสามารถสะสมในร่างกายของเด็ก และสร้างปัญหาในการเจริญเติบโตของลูกน้อย
  5. มอบอิสระในการเรียนรู้ให้แก่ลูกน้อยประสบการณ์ชีวิตที่ดีจากการเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับผู้อื่นส่งผลกระทบที่ดีต่อจิตใจของเด็กน้อย เด็กควรได้มีโอกาสเรียนรู้การเข้าสังคมกับผู้อื่น คุณควรให้ลูกได้มีโอกาสทำกิจกรรมหลังเลิกเรียน หรือหากิจกรรมทำร่วมกับลูกน้อยเมื่อมีเวลาว่าง คุณสามารถหากิจกรรมสำหรับเด็กสนุกๆ ได้ที่นี่!

อาหารเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก

สำหรับอาหารเกี่ยวกับสุขภาพเด็กในแต่ละมื้อ คุณแม่ควรเลือกสารอาหารให้ครบ 5 หมู่และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว อาหารที่ดีสำหรับเด็กนั้นสามารถช่วยพัฒนาการทางสมอง และมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของลูกน้อย รวมถึงสติปัญญาของเด็กเป็นอย่างมาก การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเด็กนั้นยังสามารถช่วยป้องกันปัญหาน้ำหนักเกินมาตรฐานในวัยเด็กอันเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ สิ่งที่คุณแม่ควรทำเป็นประจำเพื่อฝึกการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ให้แก่ลูกน้อยสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  • ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ แทนน้ำอัดลมหรือน้ำหวาน
  • รับประทานธัญพืชเป็นอาหารว่างแทน เช่น ถั่วหลากหลายชนิด ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนแทนขนมขบเคี้ยวที่มีระดับไขมัน น้ำตาล และแคลอรี่ที่สูง
  • รับประทานโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ซึ่งถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเท่าเทียมกับนมสด และเต็มไปด้วยวิตามินบี อีกทั้งยังช่วยให้การทำงานของระบบทางเดินอาหารทำงานได้สะดวกขึ้น

คุณมีไอเดียการเตรียมอาหารเกี่ยวกับสุขภาพเด็กมาแนะนำบ้างหรือไม่? เขียนคำแนะนำดีๆ ของคุณไว้ทางด้านล่างนี้ได้เลย คุณแม่ท่านอื่นกำลังรอคุณอยู่!


แบ่งปัน

FacebookPinterestTwitter