ไปว่ายน้ำกัน!!

การว่ายน้ำสามารถช่วยในการออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย ไปดูความสนุกสนานกับการว่ายน้ำของเด็กๆกันทางนี้

เด็กกับน้ำ เจอกันเมื่อไหร่ก็ถูกใจเมื่อนั้น เวลาที่ลูกหงุดหงิดงอแง พอจับอาบน้ำ โดยเฉพาะถ้าให้ลงไปแช่อยู่ในอ่างอาบน้ำ เจ้าตัวดีเป็นต้องยิ้มแก้มปริทุกครั้ง เด็กน้อยคนนักที่จะร้องไห้เวลาได้เจอน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะลูกมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับน้ำตั้งแต่ครั้งแรก เช่น คุณแม่ทำให้สำลักน้ำ หรือทำลูกหลุดมือตอนอาบน้ำ   จะทำให้ลูกเข็ดขยาดน้ำไปอีกนานเลยทีเดียว เมื่อพูดถึงการเล่นน้ำ แน่นอนว่าต้องนึกถึงการว่ายน้ำ พ่อแม่หลายคนจะนึกถึงการพาลูกไปว่ายน้ำเมื่อลูกโตเดินได้แล้ว แต่จริงๆ แล้วไม่ต้องรอให้ลูกโตขนาดนั้นก็สามารถพาไปลงสระว่ายน้ำได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายและความพร้อมของลูกด้วย ถ้าลูกมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ก่อนที่จะพาไปควรปรึกษาคุณหมอก่อนเพื่อความปลอดภัย และหากลูกมีความหวาดกลัวเวลาที่ลงสระคุณก็ไม่ควรบังคับ เพราะจะทำให้ลูกมีความรู้สึกที่ไม่ดีกับการว่ายน้ำ ควรจะทิ้งช่วงไปสักระยะหนึ่งหรือรอให้ลูกโตกว่านี้อีกหน่อย แล้วค่อยพาลงสระก็ยังไม่สาย  

จุดประสงค์ของการพาลูกไปว่ายน้ำตั้งแต่เล็กๆ ก็คือการฝึกให้ลูกคุ้นเคย และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนว่ายน้ำ เมื่อถึงวัยที่เหมาะสม จึงไม่ควรจริงจัง และคาดหวังว่าลูกจะต้องทำแบบนั้นแบบนี้ให้ได้ ในเวลาเท่านั้นเท่านี้ เพราะจะทำให้เกิดความเครียดทั้งคุณและเจ้าตัวเล็ก การพาลูกเล็กไปว่ายน้ำต้องเน้นที่ความสนุกสนานเป็นหลัก เมื่อเกิดความสนุกสนานแล้ว การเรียนรู้ก็จะง่ายขึ้น ซึ่งสำหรับเด็กเล็กแล้วสิ่งที่คุณสามารถสอนลูกได้การคือ การลอยตัว การทรงตัวขณะอยู่ในน้ำ การเตะขา การพลิกตัว การเคลื่อนไหวร่างกายในลักษณะต่างๆ การดำน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การเรียนว่ายน้ำในเวลาต่อมา 

ข้อควรระวัง

  1. ก่อนพาลูกลงสระ ควรเช็คอุณหภูมิของน้ำในสระก่อน ว่าเหมาะสำหรับลูกหรือไม่ สำหรับอุณหภูมิที่พอเหมาะและสบายสำหรับเด็กนั้น จะอยู่ระหว่าง 31-34 องศาเซลเซียส  
  2. เมื่อเห็นว่าลูกเริ่มมีอาการหนาวสั่น ควรรีบพาลูกขึ้นจากสระแล้วห่อผ้าไว้ให้ร่างกายอบอุ่น  
  3. การลงสระครั้งแรก ไม่ควรให้ลูกอยู่ในน้ำนาน เกิน 10 นาที เมื่อลูกเริ่มคุ้นเคยแล้วจึงค่อยเพิ่มเวลาให้มากขึ้น สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี ไม่ควรให้อยู่ในน้ำนานเกินครั้งละครึ่งชั่วโมง  
  4. ถ้าลูกมีไข้ ไม่สบาย ก็ไม่ควรพาลูกไปว่ายน้ำ  
  5. ถ้าลูกมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง เช่น เป็นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง ควรปรึกษาคุณหมอก่อนว่า คลอรีนในสระจะทำให้ผิวของเค้าเกิดการระคายเคืองหรือไม่  
  6. คุณแม่ควรดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาที่อยู่ในสระน้ำ เพื่อความปลอดภัย  
  7. การฝึกให้ลูกลอยตัวในน้ำและดำน้ำ ควรมีผู้เชี่ยวชาญ หรือครูสอนว่ายน้ำคอยให้คำแนะนำตลอดเวลา  
  8. ถ้าลูกสะอึกอยู่ ไม่ควรให้ดำน้ำเพราะจะทำให้ลูกกลืนน้ำเข้าไปได้  

  ประโยชน์ที่ลูกจะได้รับจากการว่ายน้ำ

  1. การฝึกให้ลูกคุ้นเคยกับการว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็ก จะช่วยให้เค้ามีความมั่นใจ ไม่กลัวน้ำ และเมื่อถึงวัยที่สามารถเรียนว่ายน้ำอย่างจริงจัง เขาก็จะสามารถเรียนรู้ทักษะต่างๆ ในการว่ายน้ำได้ง่ายขึ้นและเมื่อสามารถว่ายน้ำได้ เขาจะมีความภูมิใจและมีความกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  
  2. ช่วยฝึกกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายให้มีความแข็งแรงและทำงานประสานกันได้ดี ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการการยืนและเดิน รวมทั้งพัฒนาการทางสมองของลูกด้วย ซึ่งการว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัย เพราะน้ำจะช่วยลดแรงกระแทก ที่อาจทำให้กล้ามเนื้อและข้อต่างได้รับบาดเจ็บ  
  3. ช่วยเสริมสร้างทักษะการทรงตัวและการลอยตัว และเมื่อถึงวัยที่ต้องพลิกคว่ำพลิกหงาย เขาจะสามารถพลิกคว่ำ พลิกหงายได้ทั้งสองเวลาที่อยู่ในน้ำเพื่อรักษาสมดุล  
  4. น้ำช่วยกระตุ้นให้ลูกมีประสาทสัมผัสที่ไวขึ้น ทั้งการมองเห็น การได้ยิน การรับรส และการดมกลิ่น  
  5. การว่ายน้ำช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเพราะได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน ได้เรียนรู้กันและกันมากขึ้น การได้รับการสัมผัสโอบกอดจากพ่อแม่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ลูกมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย และยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้อีกด้วย  

แบ่งปัน

FacebookPinterestTwitter