พาลูกค้นหาตัวเอง

การเรียนรู้ที่ช่วยให้ลูกน้อยค้นพบตัวเองที่ดีที่สุดนั้นควรจะทำเช่นไร บรีสมีคำแนะนำและเรื่องราวประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปัน คลิ๊กเลย!

มีคำถามจากผู้ปกครองว่าเราควรพาลูกค้นหาตัวเองตั้งแต่เมื่อไหร่  ในความเห็นส่วนตัว เด็กๆที่อายุ 2-3 ขวบ บางทีก็เริ่มมีสามารถค้นหาตัวเองได้ในบางเรื่องนะคะ เช่น เด็กบางคน เค้ารู้ว่า เค้าชอบเสื้อผ้าสีไหน สไตล์ไหน ทำผมทรงไหน ชอบกินอะไร ไม่ชอบกินอะไร เด็กที่เลี้ยงมาแบบที่พ่อแม่ให้อิสระในการเลือก เค้าจะเลือกเสื้อผ้าเอง การค้นพบตัวเอง จะเป็นไปตามวัย ตามธรรมชาติ หากพ่อแม่เข้าใจวิธีการเลี้ยงดู สอนลูกอย่างมีเหตุมีผล และให้อิสระลูกในการตัดสินใจในบางเรื่อง แต่หากพ่อแม่เป็นพ่อแม่ที่เข้มงวด ต้องทำตามแม่บอก ใส่เสื้อผ้าแบบที่พ่อแม่หยิบให้ ต้องทำตามคำสั่งตลอด ไม่ต้องคิดเอง แบบนี้ โตเป็นวัยรุ่น จนแต่งงานแล้ว ก็ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ เพราะไม่เคยต้องค้นเลย พ่อแม่จัดสรรให้หมด  เราต้องรู้หน้าที่ และสิทธิของเรากับลูก เรื่องที่อันตรายต่อชีวิต ลูกยังไม่ถึงวัยที่จะทำ เราก็อาจจะต้องมีกฎระเบียบกำหนดบ้าง แต่อะไรที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ก็ควรให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น ได้ตัดสินใจตามวัย และเราก็ชี้แนะ แยกแยะ เปรียบเทียบ ให้ลูกหัดพิจารณารอบด้านก่อนตัดสินใจ และเมื่อเราให้สิทธิ์ลูกแล้ว ก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของลูกค่ะ  

  มีคำถามจากเพื่อนผู้ปกครอง อีกประเด็นหนึ่ง คือ ผู้ปกครอง เปิดโอกาสให้ลูกได้ลองฝึกฝน หัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งดนตรี กีฬา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ขี่ม้า ตีกอล์ฟ  สารพัด เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกได้ค้นหาตัวเอง แต่ปรากฎว่า เด็กสมัยนี้ชอบทุกอย่าง และไม่ยอมเลือกที่จะเลิกเรียน เลิกฝึกอะไรเลย ทั้งๆที่เวลาว่างไม่ค่อยมี  ตารางกิจกรรมแน่นเอี๊ยด     ปัญหานี้ เป็นปัญหาคลาสสิค ของเด็กสมัยนี้  ทำให้เมื่อเติบโตขึ้น เด็กก็มีความลังเลว่า จะเลือกเรียนอะไรดี คณะอะไรดี จะทำงานที่ไหนดี จะเลือกแฟนคนไหนดี  อันนี้ก็รัก อันนี้ก็ชอบ รักพี่เสียดายน้อง  นี่ก็สรุปได้ว่า เด็กไม่รู้จักตัวเองอยู่ดี   ยังค้นไม่พบตัวเอง จึงเลือกไม่ถูก ดังนั้น สิ่งที่ผู้ปกครองควรทำ คือ สอนลูกทำตารางเวลา โดยสอนให้ลูกแบ่งตารางเวลาให้สมดุล   มีเวลาพักผ่อนที่เหมาะสม  มีเวลาที่จะต้องทำงานตามความรับผิดชอบ เช่น ทำการบ้าน ทบทวนหนังสือ และรับผิดชอบงานบ้านที่ได้รับมอบหมาย มีเวลาในการไปเรียนเสริม หรือฝึกฝนสิ่งที่ต้องทำ และมีเวลาว่างอิสระ   การแบ่งเวลาที่เหมาะสม คือ แบ่งเป็น 3 ส่วน 1 ใน 3 เป็นเวลาส่วนตัวในการพักผ่อน ออกกำลังกาย เพื่อตัวเอง ที่เหลือสองในสาม มาจัดแบ่งเวลา สิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ควรทำ สิ่งที่อยากทำ  

  • สิ่งที่ต้องทำ คือ หน้าที่ความรับผิดชอบต่างๆ ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
  • สิ่งที่ควรทำ คือ สิ่งที่จะทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ แต่ถ้าทำ จะเกิดผลดี
  • สิ่งที่อยากทำ คือสิ่งที่รักที่ชอบ

หากแบ่งเวลาออกมาประมาณนี้ เด็กจะเห็นเองว่า เค้าไม่มีเวลาที่จะเรียนทุกอย่างที่อยากเรียน มีกิจกรรมบางอย่างที่เค้าเรียนแล้ว เค้าสามารถเลิกเรียนได้เมื่อเป็นแล้ว และใช้เวลาในการฝึกฝนด้วยตนเอง เช่น ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ พอว่ายน้ำเป็น ตีกอล์ฟ เป็นก็เลิกเรียนได้ แต่เอาไปเป็นกีฬา สำหรับออกกำลังกาย  หรือแม้แต่การเล่นดนตรี  หากไม่คิดจะทำอาชีพทางด้านนี้  เล่นเพื่อให้มีความสุข เป็นการพักผ่อน ก็สามารถเลิกเรียนดนตรี แล้ว เอาไปทำเป็นงานอดิเรกได้   ดังนั้น เมื่อเด็กเห็นชัดว่า เวลาที่เหลือจริงๆ มีไม่มาก เด็กก็ต้องตัดสินใจว่า เวลาที่จะฝึกฝนให้ทักษะเชี่ยวชาญมีจำกัด  เค้าจำเป็นต้องเลือก ว่าเค้าจะเอาเวลาไปฝึกฝนอะไรจริงๆจังๆ  ถึงเวลานั้น เค้าต้องตอบคำถามกับตัวเอง ว่า เค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไรกันแน่  เค้าอยากเรียนและฝึกฝน เพื่ออะไร และเค้าก็จะค้นพบตัวเองอีก Step หนึ่งค่ะ 


แบ่งปัน

FacebookPinterestTwitter