วิธีกระโดดเชือกเพื่อสุขภาพ

การเล่นกีฬาช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วและยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เข็งแรงขึ้น การกระโดดเชือกถือเป็นการบริหารร่างกายที่ให้ความสนุกและเป็นการออกกำลังกายในเชิงแอโรบิคซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต กล้ามเนื้อที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์จะช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ของเด็กๆได้ดียิ่งขึ้นวันนี้บรีสจึงขอแนะนำวิธีการกระโดดเชือกที่ถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงประโยชน์ของการกระโดดเชือก ติดตามได้ทางด้านล่างนี้

วิธีกระโดดเชือก

คำแนะนำ* ก่อนกระโดดเชือกนั้น คุณควรให้ลูกน้อยวอร์มร่างกายเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นและยืดกล้ามเนื้อก่อนโดยการวิ่งจ๊อกกิ้งอยู่กับที่ หรือเหวี่ยงแขนขึ้นลง เป็นต้น การบริหารร่างกายเล็กๆ น้อยๆ ก่อนการกระโดดเชือก จะช่วยปรับสภาพร่างกายและช่วยให้ข้อต่อและกล้ามเนื้อของร่างกายเคลื่อนไหวได้คล่องตัวขึ้น อย่างไรก็ดีเพื่อความสนุกสนานของกิจกรรมนี้ คุณสามารถเปิดเพลงสนุกๆ ประกอบการกระโดดเชือกเพื่อช่วยให้ลูกน้อยเพลิดเพลินกับการบริหารร่างกาย

  1. การเลือกเชือกนั้นควรเลือกจากส่วนสูงของผู้เล่นโดยการเหยียบตรงกลางของเชือกแล้วดึงปลายเชือกทั้งสองข้างขึ้น ซึ่งปลายด้ามจับควรต้องเสมอกับระดับของรักเเร้พอดี
  2. จับที่จับให้ใกล้กับเชือกและไม่ควรจับแน่นเกินไป มือที่จับเชือกควรอยู่ระดับสะโพก
  3. ข้อศอกควรแนบกับลำตัว
  4. ควรตั้งตัวตรงให้ได้มากที่สุดและควรบังคับลำตัวให้นิ่ง
  5. ใช้ข้อมือและแขนช่วงล่างในการแกว่งเชือก
  6. กระโดดข้ามเชือกไม่ให้เกิน 1-2 นิ้ว เพื่อช่วยลดการกระเเทกของข้อเท้าและหัวเข่า
  7. กระโดดเท้าคู่และกระโดดลงด้วยปลายเท้า ควรย่อหัวเข่าด้วยเสมอและพยายามอย่าให้ส้นเท้าโดนพื้น
  8. ควรเลือกใส่รองเท้าผ้าใบสำหรับการออกกำลังกายที่สามารถรองรับการกระแทกได้ดีเช่น ร้องเท้าวิ่ง เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าโดนกระแทกแรงและเกิดการอักเสบ
  9. เวลาในการกระโดดเชือกนั้นควรทำประมาณ 20 – 30 นาที อย่าหักโหมมากเกินไปเพราะอาจทำให้ปวดข้อเท้า หัวเข่า และลำตัวได้

ประโยชน์ของการกระโดดเชือก

  • ช่วยในการทรงตัว
  • ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉงและคล่องแคล่วว่องไว
  • ช่วยพัฒนาการประสานงานของสมองและร่างกาย เช่น การเคลื่อนไหวเท้าและมือที่ต้องเชื่อมโยงกัน
  • ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดีเพราะการกระโดดเชือกเปรียบเสมือนการออกกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา
  • ช่วยให้ระบบไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดีขึ้น
  • ช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างเเข็งแรงและเป็นระบบ
  • ช่วยให้ร่างกายสูดเอาออกซิเจนเข้าปอดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการส่งผลดีช่วยให้สมองปลอดโปร่งและคลายความตึงเครียดได้
  • ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อซึ่งสำคัญมากต่อการพัฒนาของร่างกายให้เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์

ทีนี้คุณแม่คงทราบแล้วว่าการกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรมากแต่สามารถให้ประโยชน์กับเด็กๆ มากมาย อย่าลืมว่าการออกกำลังนั้นถ้าจะให้ผลดีที่สุด คุณควรดูแลเอาใจใส่กับโภชนาการสำหรับเด็กควบคู่กันไปด้วยเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งภายนอกและภายใน! คุณเคยฝึกการกระโดดเชือกให้ลูกน้อยบ้างหรือไม่ หรือคุณมีเกมส์กระโดดเชือกสนุกๆ ที่เล่นกับลูกหรือไม่? แชร์ประสบการณ์สนุกๆ กับเราได้ทางด้านล่างนี้เลย  

รวมทิปส์การทำความสะอาดบ้านที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดเก็บ หรือ การขจัดคราบต่างๆ คลิกที่นี่ & ค้นหาทุกคำตอบการทำความสะอาด